ผิวไหม้แดด ผิวดำคล้ำ ดูแลยังไงให้กลับมาขาว

รู้ทันปัญหาผิวไหม้แดด ดูแลอย่างไรให้ผิวกลับมาสดใส สุขภาพดี

ต้องยอมรับว่าในทุกฤดูของประเทศไทย เรามักจะต้องเจอกับวันที่มีแดดออกจัดอยู่เสมอ แถมยังมาพร้อมกับความร้อนและมลพิษที่ยากจะหลีกเลี่ยง และด้วยเหตุนี้ จึงทำให้คนผิวบอบบาง หรือแม้แต่คนที่ต้องออกไปใช้ชีวิตข้างนอกบ่อย ๆ ต้องเผชิญหน้ากับสภาพผิวไหม้แดดแม้จะป้องกันผิวอย่างดีแล้วก็ตาม แบบนี้จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้าง เรามีคำตอบ

ลักษณะของผิวไหม้แดด ดำคล้ำ

ผิวไหม้แดด (Sunburn) คือ ภาวะผิวหนังที่ถูกแสงแดดเผาจนเกิดอาการอักเสบ โดยจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผิวหนังสัมผัสกับรังสียูวี (UV) จากแสงแดดเป็นเวลานาน โดยเฉพาะรังสียูวีบี (UVB) ที่ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น จนเกิดอาการแสบร้อน แดง จนกลายเป็นปัญหาผิวไหม้แดด ดำคล้ำในที่สุด

อาการและระดับความรุนแรงของผิวไหม้แดด

อาการของผิวไหม้แดดสามารถแบ่งได้ทั้งหมด 3 ระดับ ซึ่งจะสังเกตได้จากลักษณะอาการบริเวณผิวหนัง โดยแบ่งออกได้ทั้งหมด 3 ระดับ ดังนี้

  • ระดับ 1 ผิวไหม้แดดเล็กน้อย: มีลักษณะอาการผิวแดงจากแดด มีอาการแสบหรือปวดเล็กน้อย แต่เมื่อผ่านไปสักระยะผิวไหม้แดดจะลอกออกมา เพราะเกิดการผลัดเซลล์ผิว
  • ระดับ 2 ผิวไหม้แดดปานกลาง: มีอาการไหม้แดด แสบ คัน บางรายอาจมีอาการบวมแดง และเป็นรอยคล้ำบริเวณที่ถูกแดดเผาได้
  • ระดับ 3 ผิวไหม้แดดรุนแรง: มีอาการผิวแดงจัด ปวดแสบปวดร้อนอย่างมาก ร่วมกับอาการคัน เกิดตุ่มน้ำในบริเวณที่มีอาการ หากเป็นหนักมาก ควรเข้าพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

สาเหตุของผิวไหม้แดด

  • สีผิวมีผลอย่างมากต่อการโดนแดดเผา ยิ่งคนผิวขาวที่มีเม็ดสีเมลานินน้อยและกระจายตัวกันห่าง ผิวก็จะยิ่งไวต่อแสงแดด ทำให้มีโอกาสที่ผิวจะไหม้แดด ดำคล้ำได้ง่าย
  • สภาพแวดล้อมของประเทศไทย ที่มีอากาศร้อน แดดแรง ทำให้ได้รับแสงยูวีเข้มข้นกว่าพื้นที่ที่มีหิมะ จึงทำให้เกิดปัญหาผิวหนังไหม้แดดได้ง่าย
  • รับประทานยารักษาโรคบางชนิด ที่มีฤทธิ์ทำให้ผิวไวต่อแสงแดด เช่น ยาต้านอักเสบชนิดสเตรียรอยด์ กลุ่มยาปฏิชีวนะยาควิโนโลนอ และเตตร้าซัยคลิน ยาขับปัสสาวะ ยาอะมิโอดาโรน และยารักษาโรคจากเชื้อรา

ปัญหาผิวที่อาจตามมาหลังจากผิวไหม้แดด

  • ริ้วรอยก่อนวัย: เพราะรังสียูวีจะไปทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่น จนเสื่อมสภาพ หย่อนคล้อย และเกิดริ้วรอย
  • ฝ้าแดดฝังลึก: เพราะแสงแดดไปกระตุ้นการสร้างเมลานิน ทำให้เกิดรอยด่างดำ ฝ้า กระ โดยเฉพาะกระแดด ยิ่งผิวไหม้แดดมาก ยิ่งเกิดรอยดำคล้ำ และฝ้าแดดฝังลึกได้
  • ผิวแห้งกร้าน: ผิวไหม้แดดทำให้สูญเสียความชุ่มชื้น จนผิวแห้งกร้าน แตก ลอก และระคายเคือง อาจนำไปสู่การเป็นโรคผิวหนังได้
  • มะเร็งผิวหนัง: อันตรายร้ายแรงที่สุดจากการที่ผิวไหม้แดด เพราะเกิดจากรังสียูวีสะสมใต้ผิวหนังเป็นระยะเวลานาน และมากเกินไป จึงทำให้ส่งผลต่อเซลล์ผิว เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้

บอกลาผิวไหม้แดด ทำไงให้กลับมาขาวใสเหมือนเคย ?

ผิวไหม้แดด ผิวดำคล้ำ แก้ยังไงดี

  • สำหรับใครที่ไปออกทริป หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน ๆ จนผิวเสีย หมองคล้ำจากการที่ผิวไหม้แดด อยากบอกลารอยดำต่าง ๆ แต่ไม่รู้จะแก้ยังไงดี เรามีแนวทางการดูแลผิวด้วยตนเอง และโปรแกรมทำสวยที่ดูแลโดยแพทย์มาฝาก
  • ปลอบประโลมผิวด้วยความเย็น หลังจากโดนแดดเผา ควรหาที่ร่ม ๆ เย็น ๆ พร้อมประคบผิวด้วยผ้าเย็นชุ่มน้ำ หรือถุงน้ำแข็งห่อผ้าเพื่อลดอาการแสบร้อน เพื่อไม่ให้ความร้อนสะสมจนผิวอักเสบ แต่ห้ามใช้น้ำแข็งกับผิวโดยตรง เพราะอาจทำให้ผิวระคายเคืองกว่าเดิมได้
  • ฟื้นฟูผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ชนิดเนื้อบางเบา แต่ควรเลือกสูตรที่ปราศจากน้ำหอม เพื่อเติมน้ำให้ผิว สามารถใช้ได้ทั้งเช้าและเย็น โดยให้ใช้อย่างสม่ำเสมอ เพราะจะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ลดอาการแห้งตึง ทั้งยังช่วยฟื้นฟูผิวให้ยืดหยุ่น แข็งแรง และไม่ระคายเคือง
  • หลีกเลี่ยงการเกา แกะ ลอก ในบริเวณที่ไหม้แดด ป้องกันไม่ให้ผิวเกิดอาการอักเสบ ระคายเคือง และเกิดรอยแผลเป็น ซึ่งทางที่ดีที่สุดในการรับมือผิวลอกจากการโดนแดด คือปล่อยให้ผิวค่อย ๆ ลอกเองตามธรรมชาติ
  • รับโปรแกรมทรีตเมนต์ดูแลผิวหน้าไหม้แดดที่ตรงจุด สามารถเข้ารับบริการได้ที่คลินิกความงามที่ได้มาตรฐาน โดยให้มองหาโปรแกรมทรีตเมนต์ดูแลผิวหน้าไหม้แดดโดยเฉพาะ ซึ่งในโปรแกรมจะมีทั้งการมาส์กหน้า อบโอโซน ใช้เครื่องผลักครีมบำรุงผิว และอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถปรึกษาเพิ่มเติมเพื่อรับข้อมูลและศึกษารายละเอียดก่อนเข้ารับบริการได้

บอกลาผิวไหม้แดด รักษาผิวหน้าหมองคล้ำ แห้งกร้าน ให้กลับมาสดใสด้วยโปรแกรมทรีตเมนต์ดูแลผิวที่ Privato Clinic คลินิกดูแลผิวหน้าครบวงจรที่มีเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ภายใต้การดูแลและให้คำแนะนำจากทีมแพทย์ผิวหนังเฉพาะทางที่มีประสบการณ์มายาวนานกว่า 10 ปี ครอบคลุมทุกปัญหาผิว เข้ารับบริการได้ที่ Privato Clinic ทั้ง 3 สาขาในกรุงเทพฯ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือนัดหมายเข้ารับบริการได้เลย

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. What happens when you get a sunburn. สืบค้นเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.mdanderson.org/cancerwise/what-happens-when-you-get-a-sunburn.h00-159699123.html
  2. How Quickly Can You Heal Sunburn?. สืบค้นเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.healthline.com/health/how-to-heal-sunburn-fast

Author

  • นายแพทย์เลอพงษ์ กรุดเงิน

    แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเลเซอร์ที่มีประสบการณ์ด้านการรักษามากกว่า 15 ปี จบการศึกษาจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ผ่านการฝึกอบรมด้านนวัตกรรมความงามอย่างครอบคลุม ทั้งนวัตกรรม Anti-Aging, นวัตกรรมเติมเต็มและลดเลือนริ้วรอย, นวัตกรรมยกกระชับ ปรับรูปหน้า และนวัตกรรมด้านเลเซอร์ อีกทั้งเป็นแพทย์ที่ได้รับความไว้วางใจ จาก celebrity และดาราระดับ A list ในการดูแลผิวพรรณ.

    View all posts

Similar Posts