ผู้หญิงหลังเข้ารับบริการยกหางคิ้วด้วยเครื่องยกกระชับ Ulthera

คิ้วตกคืออะไร ? รู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาด้วยการยกหางคิ้ว

ประโยคที่ว่า “คิ้วคือมงกุฎของใบหน้า” ไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงแต่อย่างใด เพราะรูปทรงของคิ้ว เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อใบหน้าโดยรวม หากคิ้วของเราอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้ใบหน้าของเราดูสมบูรณ์แบบมากขึ้น แต่ในทางกลับกัน ถ้าหากหางคิ้วตกลงมาต่ำกว่าปกติ ก็จะทำให้ใบหน้าของเราดูมีอายุ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นใจและบุคลิกภาพได้ 

มาดูกันว่า ปัญหาหางคิ้วตก เกิดจากอะไร พร้อมแนะนำลักษณะคิ้วที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย และวิธียกหางคิ้วเพื่อเสริมให้ใบหน้าของเราดูดียิ่งขึ้น 

คิ้วตก คืออะไร

คิ้วตก หรือ หางคิ้วตก (Brow Ptosis) คือ การที่หางคิ้วของเราตกลงต่ำกว่าตำแหน่งเดิมที่เคยอยู่ ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อความสมบูรณ์ของใบหน้าแล้ว กล้ามเนื้อหางคิ้วที่ตกลงมา ยังไปกดทับบริเวณหนังตา จนกระทบต่อการมองเห็นอีกด้วย 

สาเหตุของหางคิ้วตก

อายุที่มากขึ้น

เมื่ออายุมากขึ้น คอลลาเจนในร่างกายของเราจะลดน้อยลง ส่งผลให้ผิวหนังเริ่มหย่อนคล้อย ขาดความยืดหยุ่น และไม่เต่งตึงอย่างเดิม ทำให้ผิวบริเวณหางคิ้วค่อย ๆ ตกลงมา 

กรรมพันธุ์

ในบางคน ปัญหาหางคิ้วตกอาจเกิดได้จากกรรมพันธุ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด บางคนอาจมีปัญหาคิ้วตกทั้งสองข้าง หรือตกเพียงข้างใดข้างหนึ่ง

กล้ามเนื้ออ่อนแรง

อีกหนึ่งสาเหตุของปัญหาคิ้วตกที่พบได้บ่อย คือ ภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่เกิดขึ้นบริเวณหน้าผากหรือรอบดวงตา ซึ่งเมื่อกล้ามเนื้อไม่มีประสิทธิภาพในการพยุงกล้ามเนื้อในบริเวณนั้น ๆ ก็จะทำให้คิ้วตกลงมาได้

ปัญหาคิ้วตก ส่งผลกระทบอะไรบ้าง

  • ส่งผลกระทบต่อรูปลักษณ์

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัญหาหางคิ้วตกคือสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อรูปลักษณ์มากที่สุด เพราะเมื่อหางคิ้วของเราตกลงมาจนอยู่ใกล้กับดวงตา จะทำให้ใบหน้าของเราดูไม่เป็นมิตร ดูเศร้าหมอง และดูเหนื่อยล้าอยู่ตลอดเวลา และยังทำให้หน้าของเราดูมีอายุมากกว่าความเป็นจริง 

  • ส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพ

นอกจากจะส่งผลกระทบต่อรูปลักษณ์แล้ว ปัญหาหางคิ้วตกยังทำให้หลายคนมีปัญหาในเรื่องของบุคลิกภาพ เพราะเมื่อใบหน้าดูไม่สดใส ก็จะขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิตหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะคนที่ทำงานในสายอาชีพที่ต้องพบเจอกับคนจำนวนมากในแต่ละวัน 

  • ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ 

ไม่ใช่แค่เรื่องของบุคลิกและความสวยงาม แต่ปัญหาหางคิ้วตกยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะกล้ามเนื้อบริเวณหางคิ้วที่หย่อนคล้อยลงมา อาจบดบังการมองเห็น ทำให้เรามองสิ่งต่าง ๆ ได้ไม่ชัดเจน นำไปสู่อาการปวดหัวที่อาจเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง เนื่องจากต้องเพ่งสายตามากกว่าปกติ 

ลักษณะคิ้วที่ดี ควรเป็นอย่างไร

จากปัญหาหางคิ้วตกที่เราได้กล่าวถึงไปข้างต้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในแง่มุมต่าง ๆ อาจทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่า แล้วลักษณะคิ้วที่ดีตามหลักโหงวเฮ้ง ควรเป็นอย่างไร ? เราสรุปไว้ให้แล้ว

คิ้วที่ดี คือ คิ้วที่ได้รูป รับกับดวงตา มีหางคิ้วยาวกว่าหางตาเล็กน้อย และคิ้วกับตาไม่ควรอยู่ชิดกันมากเกินไป โดยผู้ที่มีลักษณะคิ้วแบบนี้ จะมีความสามารถโดดเด่นในการทำงาน และมีทรัพย์สินเงินทองจำนวนมาก

วิธียกหางคิ้ว แก้ไขปัญหาคิ้วตก

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของโหงวเฮ้ง หรือเป็นคนที่เผชิญกับปัญหาเรื่องการมองเห็น อันเนื่องมาจากหางคิ้วที่หย่อนคล้อย ก็สามารถทำการยกหางคิ้ว เพื่อเพิ่มความสวยงาม และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้ ด้วยหัตถการเหล่านี้

การฉีดโบท็อกซ์

การฉีดโบท็อกซ์ เป็นหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาริ้วรอยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากเรื่องของริ้วรอยแล้ว เรายังสามารถใช้การฉีดโบท็อกซ์แก้ปัญหาคิ้วตกได้อีกด้วย เพราะโบท็อกซ์คือสารสกัดจากแบคทีเรียที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ทำหน้าที่ควบคุมกล้ามเนื้อ เมื่อฉีดไปยังตำแหน่งที่เหมาะสม จะทำให้กล้ามเนื้อในบริเวณนั้นเกิดการคลายตัว และทำให้หางคิ้วยกขึ้นเล็กน้อย*  

*ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

การยกกระชับด้วย Ulthera

การยกกระชับใบหน้าด้วยเครื่อง Ulthera ถือเป็นอีกหนึ่งวิธียกหางคิ้วที่มีประสิทธิภาพ โดย Ulthera คือเทคโนโลยียกกระชับผิวด้วยคลื่นอัลตราซาวนด์ (Ultrasound) ที่จะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน ส่งตรงไปยังชั้นผิว เพื่อกระตุ้นให้ผิวในบริเวณนั้น ๆ มีความกระชับมากขึ้น โดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น และไม่เกิดรอยแผลเป็นหลังทำ ซึ่งจะทำให้หางคิ้วดูยกขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เห็นผลลัพธ์ได้เต็มที่ภายใน 3 เดือน*

*ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

ยกหางคิ้วให้สวย เพื่อช่วยปรับรูปหน้าให้สมบูรณ์แบบ ด้วยโปรแกรมยกกระชับหน้า Ulthera ราคาพิเศษ ที่ Privato Clinic เข้ารับบริการได้ที่ Privato Clinic ทั้ง 3 สาขาในกรุงเทพฯ 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือนัดหมายเข้ารับบริการได้เลย

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. Ptosis of Brows (Drooping). สืบค้นวันที่ 22 กันยายน 2567 จาก. https://www.justinsaundersmd.com/conditions-we-treat/ptosis-of-brows-drooping

Author

  • นายแพทย์เลอพงษ์ กรุดเงิน

    แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเลเซอร์ที่มีประสบการณ์ด้านการรักษามากกว่า 15 ปี จบการศึกษาจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ผ่านการฝึกอบรมด้านนวัตกรรมความงามอย่างครอบคลุม ทั้งนวัตกรรม Anti-Aging, นวัตกรรมเติมเต็มและลดเลือนริ้วรอย, นวัตกรรมยกกระชับ ปรับรูปหน้า และนวัตกรรมด้านเลเซอร์ อีกทั้งเป็นแพทย์ที่ได้รับความไว้วางใจ จาก celebrity และดาราระดับ A list ในการดูแลผิวพรรณ.

    View all posts

Similar Posts